อ.ส.ค.เปิดแผนเจาะตลาดนมพร้อมดื่มในไต้หวัน เร่งพัฒนาบรรจุภัณฑ์ตามเงื่อนไขนำเข้า วางเป้าส่งออกล็อตแรก 20 ตัน ยกคุณภาพนมโคสดแท้แข่งขันดึงดูดใจตี๋-หมวย อนาคตหวังขยายสู่แดนมังกร-ฮ่องกง
นายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อ.ส.ค.ได้เร่งเตรียมแผนเจาะตลาดส่งออกนมพร้อมดื่มในประเทศไต้หวัน เนื่องจากมีนักธุรกิจและตัวแทนจำหน่ายในไต้หวันสนใจนำเข้าผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค จำนวน 2 รส เข้าไปจัดจำหน่าย คือ นมยู.เอช.ที.รสจืด และรสหวาน ขนาด 200 ซีซี เพื่อรองรับความต้องการของตลาดและผู้บริโภคในไต้หวันที่มีความเป็นไปได้สูง ซึ่งคาดว่า นมไทย-เดนมาร์คจะเป็นทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคในไต้หวัน และสามารถแข่งขันได้เพราะผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คผลิตจากนมโคสดแท้ 100 % ขณะที่นมพร้อมดื่มที่จำหน่ายในไต้หวันปัจจุบันส่วนใหญ่ผลิตจากนมผง จึงเป็นโอกาสที่สินค้าไทยจะเติบโตได้ไม่ยาก
ที่ผ่านมา อ.ส.ค.ได้ส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คให้ทางไต้หวันตรวจวิเคราะห์คุณภาพ พร้อมส่งเอกสารใบรับรองระบบการผลิตจากกรมปศุสัตว์ให้รัฐบาลไต้หวันพิจารณาด้วย ซึ่งทางไต้หวันได้อนุญาตให้ อ.ส.ค.สามารถส่งออกผลิตภัณฑ์นมทั้ง 2 รสดังกล่าวไปยังไต้หวันได้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งจัดทำสติกเกอร์เป็นภาษาจีน เพื่อติดข้างกล่องนมที่จะส่งออก อาทิ ข้อความส่วนประกอบ (Ingredient) และข้อความอนุญาตการนำเข้า ซึ่งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ไต้หวันกำหนด เบื้องต้นคาดว่า อ.ส.ค.จะสามารถผลักดันส่งออกนมไทย-เดนมาร์คล็อตแรก ประมาณ 20 ตัน ไปยังไต้หวันได้ภายในเดือนมิถุนายน 2557 นี้ เมื่อตลาดเข้าที่แล้ว ตั้งเป้าส่งออกได้เพิ่มขึ้นเดือนละไม่น้อยกว่า 2-3 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือประมาณ 40-60 ตัน
“ไต้หวันเป็นตลาดส่งออกนมพร้อมดื่มที่น่าสนใจและมีความเป็นไปได้สูง นอกจากผู้บริโภคชาวไต้หวันที่มีจำนวนมากแล้ว ยังมีชาวไทยกว่า 100,000 คน ที่ทำงานอยู่ในไต้หวันด้วย ซึ่งเชื่อมั่นว่า คุณภาพผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คที่ผลิตจากนมโคสดแท้ จะสามารถแข่งขันและเป็นจุดแข็งช่วยดึดดูดใจผู้บริโภคได้ หาก อ.ส.ค.สามารถเปิดตลาดส่งออกนมในไต้หวันได้ คาดว่า จะทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์นมของ อ.ส.ค.เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะขยายตลาดส่งออกนมพร้อมดื่มไปยังฮ่องกง จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้อีกด้วย” รอง ผอ.อ.ส.ค.กล่าว
นายสุชาติกล่าวด้วยว่า ถึงแม้ผลิตภัณฑ์นมในไต้หวันจะผลิตจากนมผงแต่ก็มีราคาแพงมาก โดยนมกล่องขนาดบรรจุ 200 ซีซี ราคากล่องละ ประมาณ 15 บาท เนื่องจากภาษีนมสูงถึง 3 บาท/กล่อง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้บริโภคยังพอมีกำลังซื้อ และนมไทย-เดนมาร์คจะแข่งขันได้ด้วยคุณภาพ เบื้องต้นตัวแทนจำหน่ายในไต้หวันมีช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คในร้านค้าปลีกและตลาดโมเดิร์นเทรดในเมืองไทเปก่อน ถ้าตลาดส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น อ.ส.ค.จะต้องวางแผนการผลิตใหม่เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของตลาด
ที่มา:http://www.thanonline.com/